Chủ Nhật, 28 tháng 9, 2014

Thủ tục tham vấn, xác định trị giá tính thuế và ấn định thuế XNK – 0933 880 812

Thủ tục tham vấn, xác định trị giá tính thuế và ấn định thuế XNK – 0933 880 812


Tham vấn giá là gì?  là việc cơ quan Hải quan và người khai Hải quan trao đổi, cung cấp thông tin liên quan đến việc xác định trị giá tính thuế đã kê khai, theo yêu cầu của người khai Hải quan.

Ấn định giá thuế là gì? là việc Cơ quan quản lý thuế ấn định số thuế phải nộp hoặc ấn định từng yếu tố liên quan đến việc xác định số thuế phải nộp (thực chất, ấn định thuế là truy thuy thuế).

Trị giá tính thuế hàng xuất khẩu là giá bán tại cửa khẩu xuất (giá FOB, giá DAF) không bao gồm phí bảo hiểm quốc tế (I) và phí vận tải quốc tế (F). Trường hợp không có hợp đồng mua bán hàng hóa, trị giá tính thuế xuất khẩu là trị giá khai báo của người khai hải quan.

Trị giá tính thuế hàng nhập khẩu là giá thực tế phải trả tính đến cửa khẩu nhập đầu tiên và được xác định bằng cách áp dụng tuần tự sáu phương pháp xác định trị giá tính thuế và dừng ngay ở phương pháp xác định được trị giá tính thuế.
6 phương pháp xác định trị giá tính thuế hàng nhập khẩu gồm:
- Xác định theo phương pháp trị giá giao dịch.
– Xác định theo phương pháp trị giá giao dịch của hàng giống hệt.
- Xác định theo phương pháp trị giá giao dịch của hàng tương tự.
– Xác định theo phương pháp khấu trừ.
- Xác định theo phương pháp tính toán.
- Xác định theo phương pháp suy luận.


Anh/ Chị nào có nhu cầu về cước vận tải biển/ Hàng không/ Book tàu/ Kéo cont/ Làm thủ tục Hải Quan vui lòng liên hệ:
Nguyễn Hoàng Đăng / 0933 880 812 / skype: Daniel.nguyen0908 / email: Dangnguyen.vnn@gmail.com

Xác định trị giá giao dịch của hàng hóa nhập khẩu: là giá mà thực tế đã thanh toán hay sẽ phải thanh toán cho người bán để mua hàng nhập khẩu, sau khi đã được điều chỉnh theo quy định.
– Giá thực tế đã thanh toán hay sẽ phải thanh toán được xác định bằng tổng số tiền mà người mua đã thanh toán hay sẽ phải thanh toán trực tiếp hay gián tiếp cho người bán để mua hàng nhập khẩu.


* Các khoản điều chỉnh cộng:
-  Tiền hoa hồng và phí môi giới, trừ hoa hồng mua hàng.
-  Chi phí bao bì được coi là đồng nhất với hàng hóa nhập khẩu.
-  Chi phí đóng gói hàng hóa, bao gồm cả chi phí vật liệu và chi phí nhân công
-  Trị giá của hàng hóa, dịch vụ do người mua cung cấp miễn phí hoặc giảm giá, được chuyển trực tiếp hoặc gián tiếp cho người sản xuất hoặc người bán hàng để sản xuất và bán hàng hóa xuất khẩu đến Việt Nam (gọi là trị giá khỏan trợ giúp).
-  Tiền bản quyền, phí giấy phép liên quan trực tiếp đến hàng hóa nhập khẩu.
-  Các khoản tiền mà người nhập khẩu phải trả từ số tiền thu được sau khi bán lại, định đoạt, sử dụng hang hóa nhập khẩu được chuyển cho người bán dưới mọi hình thức.
-  Chi phí vận chuyển và mọi chi phí khác có liên quan trực tiếp đến vận chuyển hàng nhập khẩu đến địa điểm nhập khẩu như: chi phí bốc, dỡ, xếp và chuyển hàng, phụ phí tàu già, chi phí thuê các loại container, thùng chứa, giá đỡ được sử dụng như một phương tiện để đóng gói phục vụ chuyên chở hàng hóa, và sử dụng nhiều lần.
-  Chi phí bảo hiểm hàng hóa đến địa điểm nhập khẩu.


* Các khoản điều chỉnh trừ:
-  Chi phí cho những hoạt động phát sinh sau khi nhập khẩu hàng hóa, bao gồm chi phí về xây dựng. kiến trúc, lắp đặt, bảo dưỡng hoặc trựo giúp ký thuật, tư vấn kỹ thuật, chi phí giám sát và chi phí tương tự.
-  Chi phí bảo hiểm, vận chuyển trong nội địa Việt Nam.
-  Các khoản thuế, phí, lệ phí phải nộp ở Việt Nam đã nằm trong giá mua hàng nhập khẩu.
-  Các chi phí do người mua chịu liên quan đến tiếp thị hang hóa nhập khẩu.
-  Tiền lãi phải trả liên quan đến việc trả tiền mua hàng hóa nhập khẩu.


HQ sẽ ấn định giá nếu mức giá do doanh nghiệp khai báo hải quan thấp hơn mức giá do cơ quan hải quan xác định bằng phương pháp xác định trị giá tính thuế và tham khảo thêm nguồn tin do nhà sản xuất, các hiệp hội ngành hàng cung cấp…

Cơ quan hải quan sử dụng mức giá tại danh mục quản lý rủi ro hàng hóa nhập khẩu để kiểm tra, so sánh, đối chiếu với mức giá khai báo của DN và xác định dấu hiệu nghi vấn. 

Việc áp đặt giá tính thuế nhập khẩu được xem là một công cụ của cơ quan Hải quan nhằm ngăn chặn nguy cơ trốn thuế nhập khẩu. Theo đó, sau khi kiểm tra, với những trường hợp nghi vấn về mức giá khai báo thấp bất hợp lý thì Hải quan yêu cầu doanh nghiệp giải trình.  Nếu doanh nghiệp không thể giải trình hợp lý, cơ quan Hải quan sẽ xác định lại giá tính thuế trên cơ sở thông tin của mặt hàng giống hệt hoặc tương tự trên hệ thống cơ sở dữ liệu giá hải quan.

So sánh mức giá khai báo hải quan hoặc mức giá khai báo sau khi đã trừ đi khoản giảm giá (đối với trường hợp nhập khẩu có yếu tố giảm giá) của lô hàng nhập khẩu với mức giá mặt hàng giống hệt, tương tự có trong Danh mục này. Nếu mức giá khai báo hoặc mức giá khai báo sau khi trừ đi khoản giảm giá thấp hơn thì xác định dấu hiệu nghi vấn trên Hệ thống GTT01, đồng thời thực hiện việc tham vấn theo quy định tại điều 26 Thông tư số 205/2010/TT-BTC và các văn bản hướng dẫn về tham vấn, xác định giá.

Trường hợp không tìm được hàng hóa nhập khẩu giống hệt, tương tự theo quy định để kiểm tra, so sánh trị giá khai báo thì áp dụng linh hoạt, mở rộng hơn khái niệm hàng hóa nhập khẩu tương tự, giống hệt theo quy định tại Điểm b.4.6 Tiết 1.3.2.2 Khoản 1 Điều 24 Mục II Chương III Thông tư số 205/2010/TT-BTC.

Danh mục quản lý rủi ro hàng hóa nhập khẩu và mức giá kiểm tra sẽ thay đổi thường xuyên cho phù hợp thực tế biến động giá cả từng giai đoạn. 

Các văn bản pháp luật liên quan về Xác định trị giá tính thuế, giá tính thuế, cơ sở dữ liệu giá, danh mục quản lý rủi ro về giá cấp TCHQ / cấp cục và mức giá kiểm tra, ấn định giá tính thuế hàng hoá xuất nhập khẩu:

1- Hiệp định Xác định trị giá tính thuế hải quan (điều 7 của hiệp định chung về thuế quan và thương mại 1994, gọi là hiệp định trị giá GATT 1994).
2- Thông tư 29/2014/TT-BTC ngày 26/02/2014.
3- Nghị định 40/2007/NĐ-CP ngày 16/3/2007 quy định về việc xác định trị giá Hải quan đối với hàng hóa XNK.
4- Thông tư số 205/2010/TT-BTC ngày 15/12/2010.
5- Quyết định số 30/2008/QĐ-BTC ngày 21/5/2008 về việc ban hành tờ khai trị giá tính thuế hàng hóa nhập khẩu và hướng dẫn khai báo.
6. Tải về danh mục giá tối thiểu theo Công văn số 3286/TCHQ-TXNK ngày 14/6/2013 về việc ban hành danh mục rủi ro hàng nhập khẩu cấp Tổng cục và mức giá kiểm tra. 

Tham khảo Biên bản tham vấn giá | Hồ sơ tham vấn xác định trị giá tính thuế
12Th? t?c Tham v?n Xác ??nh tr? giá tính thu? và ?n ??nh thu? XNK.


Mọi thắc mắc vui lòng comment bên dưới! 
Anh/ Chị nào có nhu cầu về cước vận tải biển/ Hàng không/ Book tàu/ Kéo cont/ Làm thủ tục Hải Quan vui lòng liên hệ:
Nguyễn Hoàng Đăng / 0933 880 812 / skype: Daniel.nguyen0908 / email: Dangnguyen.vnn@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét